walk (out) the line

ฉันเรียนรู้และเข้าใจว่า การที่จะมีวันพรุ่งนี้และวันต่อๆไปได้
เราจะต้องมีเส้นทางไว้สำหรับการก้าวเดินต่อๆไป
และในความเป็นจริงของชีวิตมันมีหนทางให้เลือกมากมาย
ซึ่งเราต่างก็ไม่รู้ว่าจุดจบของแต่ละเส้นทางจะไปบรรจบกันที่ใดที่หนึ่งหรือไม่
ฉันเองก็เป็นคนช่างฝันคนหนึ่งที่ชอบจับดินสอขึ้นมาขีดเขียนถึงเส้นทางที่ฉันจะไป
เส้นถนนที่ฉันหรือเธอหรือใครต่อใครมี มันย่อมมีจุดทับซ้อนเป็นเรื่องธรรมดา
และเราอาจเดินไปด้วยกันยังที่ที่หนึ่ง แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องแยกกัน
ฉันอาจหยุดพักเพื่อมองดูใครเดินต่อไปในทางของเขา
หรือฉันอาจเป็นคนเดินแยกไปเอง ทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เข้าใจได้โดยง่าย
แต่หากเรามีจุดหมายเดียวกัน เส้นทางจะใกล้หรือไกลมันอาจไม่มีประโยชน์ใด
เพราะเราจะได้เจอกันอยู่ดีเมื่อถนนของเราสิ้นสุดลง
ในหลายครั้งฉันเชื่อว่าทางลัด ไม่ใช่สิ่งจำเป็นนัก
เส้นทางที่ดีย่อมเป็นทางที่เราสบายใจหรือสุขใจที่ได้ก้าวผ่าน
การไปถึงเป้าหมายช้า อาจทำให้เราซึ่มซับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างทางได้มากกว่า
และสิ่งเล็กน้อยเหล่านั้นมันเป็นของขวัญล้ำค่า
ฉันไม่ลืมที่จะหยุดเดินแล้วหันกลับไปมองรอยเท้าและเส้นทางที่ผ่านมา
มันทำให้เราจดจำได้ว่าก้าวผ่านสิ่งใดมาบ้าง เคยล้มตรงไหน เคยยิิ้มที่ใด
และเคยทอดทิ้งอะไรหรือใครไปบ้างหรือเปล่า
นิสัยที่ฉันเป็นคนกระฉับกระเฉงทำให้ฉันสามารถทำอะไรๆได้คล่องตัว
แต่ฉันไม่ใช่คนรีบเดินไปยังจุดหมาย ฉันไม่อยากเหนื่อยกับการวิ่งเพื่อแซงใคร
ฉันเชื่อในแต่ละก้าวเดินที่เชื่องช้าแต่มั่นคงมากกว่าการรีบเดินไปข้างหน้า
เพื่อที่หันกลับมามองดูคนอื่นเดินตามฉันมา
มันจะมีความสุขอะไร ถ้าใจเราไม่ได้มีเพื่อคนอื่นบ้าง
มันไม่แย่ ถ้าเราเดินช้าบ้างเร็วบ้าง ชีวิตมันมีจังหวะของมัน
ตัวเราเป็นคนบรรเลง เพลงฝันฉันเองก็เป็นคนแต่ง
และถ้าถนนเส้นหลักของฉันมันดันแออัดขึ้นมาด้วยหมู่มวลมนุษย์ผู้กระหายไฟฝัน
ฉันจะยอมเดินเลี้ยวไปอีกเส้นทางที่ระยะทางมันอาจจะไกลกว่า
เพื่อแลกกับความสุขของแต่ละก้าวที่ได้ข้ามผ่าน
เหมือนกับนิทานของครูในวันเยาว์
ฉันยอมเป็นเต่าต้วมเตี้ยมที่ชอบแวะคุยกับนกหรือชมดอกไม้ริมทาง
หากผ่านมาเห็นกระต่ายผู้ร้อนรนนอนพัก ฉันก็จะไม่ชะล่าใจ.

 

Leave a Reply

